วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551

แรงบันดาลใจสิ่งสำคัญของวัยรุ่น

แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อาจจะเกิดขึ้นจากสิ่งเล็กๆน้อยที่อยู่รอบตัวเรา หรือ อาจเป็นผลงานทางศิลปะ ที่ศิลปินชื่อก้องโลก คนใดคนหนึ่งสร้างสรรค์เอาไว้

อยู่ที่ว่า คุณจะมองเห็นแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆได้หรือไม่

แรงบันดาลใจ เป็นเชื้อไฟชั้นดีที่เผาผลาญให้เกิดกองไฟแห่งความคิดใหม่ๆ

เป็นตัวจุดประกายความพยายามในการทำสิ่งต่างๆ จุดเปลี่ยนเล็กๆนี้จะกลายเป็นเรื่องราวยิ่งใหญ่ได้หากคุณพบเจอกับแรงบันดาลใจ

ผมเคยได้รับแรงบันดาลใจจากจากสิ่งต่างๆมากมาย ส่วนใหญได้มาจากหนังสือ

ไม่จำเป็นเลย ที่คุณต้องเข้าใจตรงกับผู้เขียน แล้วถึงจะได้รับแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจอาจเกิดจากการคิดต่าง คิดขัดแย้ง หรือการคิดต่อไปก็ได้

ลองมาดูวิธีเล็กๆน้อย ที่ผมอยากจะแนะนำ ให้เราได้สังเกตเห็นแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่กันดีกว่า

1.กล้าสงสัย

การที่เราไม่รู้ในเรื่องใดๆ ไม่ใช่เพราะว่าเราโง่ และการที่จะเรียนรู้ก็ไม่เรื่องที่น่าอายตรงไหน ดีกว่าปล่อยให้ความไม่กล้าที่จะสงสัย เกาะติดเราจนไม่มีวันฉลาด ความสงสัยที่ทำให้เกิดคำถาม เป็นตัวจุดประกายชั้นดี ที่จะทำให้เรามองเห็นในมุมอื่นๆ ของสิ่งเหล่านั้น นี่ล่ะจุดเริ่มของแรงบันดาลใจ

เมื่อเรากล้าสงสัยแล้วสิ่งต่อมาคือ ใช้ความสงสัยดังกล่าวเปลี่ยนเป็นความกล้าด้านล่างนี้

- กล้าถาม

- กล้าค้นหาคำตอบ

- กล้าคิดต่อ

- กล้าลงมือทดลอง


2.คิดออกจากกรอบ

ลองนึกถึงสิ่งที่เป็นไปได้ยาก การเกิดขึ้นของสิ่งต่างๆ ล้วนเกิดขึ้นด้วยความฝัน มนุษย์ที่บินได้,หุ่นยนต์,คอมพิวเตอร์ หากย้อนไปเมื่อ 300 ปีก่อน มันก็เป็นเพียงแค่ความฝันเพ้อเจ้อเท่านั้น แต่ปัจจุบันคุณก็ไม่เห็นแล้ว ว่าการกล้าคิดออกนอกกรอบนั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

3.ช่างสังเกต

สิ่งต่างๆ มีรายละเอียดเล็กๆปลีกย่อยของมันอยู่ด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะสังเกตเห็นองค์ประกอบเหล่านั้นหรือไม่ ใช้หลักในการสังเกตค้นหาต้นต่อของแรงบันดาลใจเหล่านั้น ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เครื่องบิน >> เครื่องร่อน >> การศึกษาหาวิธี >> คนที่คิดอยากจะบิน
ลองเอากระบวนการความคิดดังกล่าวมาใช้ เราอาจจะเจอแรงบันดาลใจที่อยากเจอก็เป็นได้
พี่มิ้งค์หวังว่าหลังจากอ่านจบ จะมีคนค้นเจอแรงบันดาลใจนะครับ

ที่มา : http://www.dek-d.com/content/view.php?id=11441

ไม่มีความคิดเห็น: