วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พัฒนาสมองง่ายๆ ด้วย... Search ผ่าน Internet

พัฒนาสมองง่ายๆ ด้วย... Search ผ่าน Internet

สวัสดีคร๊าบ ทุกๆคน วันนี้ นาย ปอ เจ้าเก่าคนเดิม กลับมารับหน้าที่ คอลัมน์นิสต์ การศึกษาอีกแว้ว โดยวันนี้ ขอนำเสนอ บทความน่ารู้เกี่ยวกับ ทำอย่างไรให้ความจำ หรือ สมองของเราดีขึ้น....ก่อนอื่นต้องขอถามก่อนว่า เคยรู้สึกกันบ้างไหม ? ว่าเดี๋ยวนี้ เริ่มขี้หลงขี้ลืม จำนู่นจำนี่ไม่ค่อยได้ (แต่ถ้า หนี้ ไม่จำอ่ะ ดีแล้ว หุหุ ) นายปอ คนนี้ เป็นบ่อยมากๆ บางที ถือกุญแจรถอยู่ที่มือแท้ๆ ยังลืมเลยว่าไม่ได้หยิบมาจากบนโต๊ะ กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็หากันทั่วห้องกันเลยทีเดียว

แต่ รู้หรือไม่ ? ว่าเราสามารถพัฒนาสมองของเราได้ง่ายๆ เพียง อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ นี่แหล่ะ เอ๊ะ ยังไงเนี่ย อยู่หน้าคอมเฉยๆเนี่ยนะ ? รู้น๊า ว่าหลายคน คงรู้สึกและเกิดคำถามแบบนี้ในใจแน่ๆ




ถ้าอยู่เฉยๆ หน้าคอมโดยไม่ทำอะไรเลย มันก็ไม่เป็นการพัฒนาอะไรหรอกครับ แต่ถ้าเรา ค้นหาข้อมูลต่างๆที่เราสนใจ จาก Internet เท่านั้นแหล่ะ สมองเราพัฒนาแน่นอน ถ้าไม่เชื่อ ตามมาดูเลย

นักวิทยาศาสตร์จาก UCLA ได้ค้นพบว่า ผู้ใหญ่วัยกลางคนหรือสูงกว่า ที่มีความสามารถในการใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูล สามารถช่วยกระตุ้นและปรับปรุงประสิทธิภาพ การทำงานของสมองให้สูงขึ้น งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน Journal of Geriatric Psychiatry

นักวิจัยได้ใช้อาสาสมัครจำนวน 24 คน ที่มีอายุระหว่าง 55 ถึง 76 ปี ซึ่งครึ่งหนึ่งของอาสาสมัคร มีประสบการณ์ในการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมาบ้างแล้ว ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่เหลือ ไม่เคยมีประสบการณ์ในการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมาก่อนเลย




นักวิจัยได้ให้อาสาสมัคร ค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและอ่านหนังสือ ซึ่งในระหว่างนั้นมีการใช้เครื่อง fMRI (functional Magnetic Resonance) ในการวัดความเปลี่ยนแปลงของสมองในระหว่างการทำงาน

จากผลการทดลอง อาสาสมัครที่มีประสบการณ์ ในการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต จะมีการกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนที่ควบคุมการตัดสินใจ และสมองส่วนที่ควบคุมการใช้เหตุผลที่ซับซ้อน มากกว่าการอ่านหนังสือ

จริงๆแล้ว เรื่องนี้น่าจะสื่อให้เห็นถึง ความรู้นั้นไม่ได้มีอยู่แต่ในตำรา เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ในทุกหนทุกแห่ง การค้นหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีข้อมูลที่เราสนใจมากมาย เก็บไว้ การค้นหาข้อมูลเหล่านี้ จึงเป็นการเติม อาหารสมองให้แก่เรานั่นเอง

พี่ปอขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://jusci.net

ที่มา : http://www.dek-d.com/content/view.php?id=11477

ไม่มีความคิดเห็น: